Tuesday, July 16, 2013

Để có một độ phủ rộng lại tối ưu hóa được chi phí bỏ ra thì các nhà internet marketing đều đang vất vả xây dựng cộng đồng, thu hút lượt xem, mua quảng cáo trên từng forum, từng mạng xã hội, từng website khá là vật vả mà đôi khi không thể hướng đúng vào đối tượng khách hàng tiềm năng. Và một công cụ Internet Marketing 'mới' với Việt Nam nhưng 'cũ' với thế giới đang được các marketer lựa chọn đó là Ads Network, cụ thể là hình thức CPA (Core per Action).

[IMG]
Ads Network - công cụ internet marketing hiệu quả

CPA viết tắt của Cost Per Action, một hình thức định giá quáng cáo trên Internet. Doanh nghiệp sẽ trả tiền cho mỗi hành động đặc biệt, tức là trả tiền cho bên cung cấp quảng cáo khi có độc giả thực hiện một hành động mà quảng cáo nhắm tới. Các hành động chủ yếu được các nhà Marketer hướng tới và tính phí từ nhà cung ứng dịch vụ là: đăng ký tài khoản chơi game, đăng ký nhận email giới thiệu sản phẩm, like fanpage, tham gia trả lời các nghiên cứu, dùng thử và cho ý kiến về một sản phẩm mới,…

Để bạn đọc hiểu hơn về dịch vụ này tôi xin đưa ra ví dụ: trước đây hãng xe hơi Ford đã trả tiền quảng cáo theo số lượt độc giả truy cập và tải bản đăng ký lái xe thử. Có thể trung bình một ngày có 1.000.000 lượt load (tải) banner của Ford. Có tới 100.000 người nhìn thấy banner, tuy nhiên chỉ 30 người tải bản đăng ký lái xe thử. Khi đó, Ford (doanh nghiệp quảng cáo) sẽ chỉ phải trả cho nhà cung cấp quảng cáo chi phí tương ứng cho hành động của 30 người này

Lợi thế của loại hình tính tiền CPA này thu hút các nhà internet marketing chính bởi họ chỉ phải trả tiền khi người truy cập thực hiện đúng hành động mà ta hướng tới, không lan man, lại có thể hoạch định kế hoạch để có chỉ số ROI (tỷ lệ hoàn vốn đầu tư) cao.

Trên thế giới, Facebook và Google được biết tới như hai ông lớn trong lĩnh vực Ads Netword (mạng quảng cáo) còn tại Việt Nam cũng có những mạng quảng cáo của những nhà mạng nước ngoài như: Ambient, Innity, Adnet của Adbay. Nhưng được các nhà internet marketing tìm đến nhiều nhất vẫn là admicro của VCCorp, Vatgia ad của Vật Giá, Nova của Zing, mới đây là Eclick của FPT.


[IMG]

Về mặt công nghệ và tài nguyên, Admicro đều đang dẫn đầu thị trường quảng cáo trực tuyến Việt Nam. Đây chính là bệ phóng để đơn vị này phát triển một hệ thống CPA riêng.

Sản phẩm CPA phù hợp với các nhóm doanh nghiệp như Nhà phát hành Game, Thương mại điện tử, nhóm doanh nghiệp Giáo dục – Khoa học - Giải trí. Ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Khối Thương Mại Điện tử (TMĐT) của VC Corp cho biết: “Với các đơn vị làm TMĐT, cứ có đơn hàng là có lợi nhuận nên CPA là hình thức quảng cáo rất phù hợp. Với CPA, đơn vị TMĐT sẽ chỉ phải trả tiền khi đơn hàng được hoàn thành và dễ dàng kiểm soát chi phí quảng cáo dựa trên lợi nhuận mục tiêu mà CPA mang lại. Tuy nhiên, TMĐT tại Việt Nam chưa đồng bộ. Khách hàng vẫn đang dùng các hình thức như gọi điện thoại, nhận hàng rồi mới trả tiền nên rất khó để theo dõi được đơn hàng do CPA mang lại có hoàn thành hay không. Do vậy, chỉ nên đặt action của CPA ở bước khách hàng đặt hàng thành công, còn giao dịch thực sự xảy ra hay không thì phụ thuộc vào các khâu khác nhau”. Còn với các nhà phát hành game, giá trị trả về của ngân sách marketing (ROI) chính là người chơi mới, cộng đồng mới. Quảng cáo theo CPA, đặc biệt là CPA trên mobile, nhà phát hành game có thể dễ dàng đo đếm được chi phí bỏ ra để mời một người chơi mới cho game của mình là bao nhiêu.

Ads Network là một công cụ Internet Marketing có hiệu quả không thể phủ nhận nhưng nếu không có những kế hoạch thu hút chuyển đổi từ hành động của khách hàng tạo ra thành doanh thu hoặc giá trị tương đương dựa trên tài năng của Marketer thì Ads Network cũng chính là con dao hai lưỡi, vừa tốn tiền vừa tốn sức. Hy vọng bài viết có thể giúp các bạn hiểu thêm về dịch CPA của Ads Network và tạo lập được những giá trị nhất định cho doanh nghiệp mình đang công tác.

0 comments :

Post a Comment